วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

moba คืออะไร

 สวัสดีครับ ช่วงนี้กระแสเกม MOBA กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมในไทยกันพอสมควร ไม่ว่า DotAHeroes of Newerth (HoN),League of Legends (LoL) หรือแม้แต่ Dota2 ซึ่งตอนนี้ยังมีเพื่อนๆ หลายคนที่ยังเข้าใจแนวเกมและเรียกเกมทั้ง 4 เกมนี้ว่า (A)RTS ซึ่งจริงๆ แล้วทั้ง 4 เกมด้านจัดเป็นเกมประเภท MOBA ซึ่งเป็นประเภทของเกมชนิดใหม่ที่แยกแนวออกมาจาก RTS และถูกตั้งขึ้นมาเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งอาจจะยังไม่คุ้นหูคนไทยเท่าใดนัก วันนี้ผมเลยจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเกมแนว MOBA ให้มากขึ้นครับ

ผมขออ้างอิงบางข้อมูลจากเว็บไซต์อื่นบ้างน่ะครับ


ปัจจุบันตลาดเกมได้แตกสายสารพัดแนวเกมออกมามากมาย จนทำให้เกมที่เกิดใหม่ๆ บางเกมไม่ปรากฏแนวทางเกมเป็นที่แน่ชัด ทำให้มีการเรียกแนวเกมบางเกมแบบมั่วปนไปมา หรือไม่ค่อยเคลียร์
ในแนวเกมสักเท่าไร ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ก็มีแนวเกมใหม่เกิดขึ้นมา นั่นคือเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) ซึ่งเป็นแนวเกมที่ถูกอ้างอิงจาก Multiplayer Map ในตำนานของ Warcraft III ที่ชื่อว่า Defense of the Ancients หรือ DotA นั่นเอง และนอกจากคำว่า MOBA แล้ว เกมในแนว DotA ยังถูกเรียกในชื่ออื่นๆ อีกมากมายเช่น TTRPG (Tactical Team-based Role Playing Game ) หรือบางทีก็เรียกว่า ARTS (Action Real Time Strategy) โดยชื่อเหล่านี้ถูกอ้างอิงจาก 
Multiplayer Map ที่ชื่อ Aeon of Strife หรือ AoS ของ StarCraft นั่นเอง

MOBA มีอะไรที่ช่วยผลักดันการแข่งขันแบบมืออาชีพ ?
     การแข่งขัน DotA Tournament ในงาน BlizzCon 2005 ได้แสดงให้เห็นถึงการยอมรับของ Blizzard ที่ให้เกียรตินำ Custom Map ใช้ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่นั้นมา DotA ก็ได้แพร่หลายไปอย่างกว้างขวางในการแข่งขันระดับนานาชาติ ทั้ง World Cyber Games (Asians Championship), Dreamhack และ the SMM Grand National DotA Tournament แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กระแสความนิยมก็ถูกเปลี่ยนไปที่เกม MOBA น้องใหม่อย่าง League of Legends (LoL) และ Heroes of Newerth (HoN) แทน

MOBA สามารถพัฒนาต่อจากโครงสร้างที่มีขีดจำกัดในตอนนี้ได้หรือไม่ ?
     มันยากที่จะคาดเดามากๆ ว่าเกมแนว MOBA จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในอนาคต เนื่องจากฐานผู้เล่นที่เยอะและกระจัดกระจาย ทำให้เกมแนว MOBA ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหลักๆ ได้ง่ายนัก นอกจากจะมีเพิ่มระบบต่างๆ เข้ามา โดยการอัพเดตแพตช์ อย่างไรก็ตามแก่นแท้ของการเล่นก็ยังยึดติดกับโครงสร้างพื้นฐานดั้งเดิมของเกมเหมือนเดิม
     ในส่วนของ League of Legends นั้นได้ก้าวข้ามขีดจำกัดโครงสร้างของ MOBA รุ่นก่อนไปแล้วด้วยโหมดใหม่ๆ ที่แปลกแนวออกไปอย่างเช่น Dominion Mode แต่แก่นแท้ของเกมก็ยังคงเหมือนเกม MOBA อื่นๆ ทั่วไป
     ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า แก่นแท้ของ MOBA นั้นยากที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ง่ายๆ ทำให้ MOBA ทุกเกมยังถูกยึดติดกับข้อจำกัดเหล่านี้ แต่โดยทั่วไปแล้วผู้เล่นก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมายนักกับการเล่นในรูปแบบอื่นๆ เพราะจะให้ความสนใจในการปรับความสมดุลของฮีโร่และไอเทมมากกว่า

ผมจะขอยกตัวอย่งเป็นภาพน่ะครับ

DOTA 2

LOL





ผมว่าทุกคนคงเข้าใจคำว่า MOBA คร่าวๆเเล้วน่ะครับผมขอขอบคุณทุกท่านที่เยี่ยมชมมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น